
Trong thông cáo báo chí ngày 15/9, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell cho biết chính phủ nước này đã khởi động Sáng kiến Tiếp cận Thị trường Mới (ANMI) trị giá 50 triệu AUD, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tìm kiếm đối tác, khách hàng mới và gia tăng năng lực xuất khẩu. Sáng kiến này là một động thái nhằm hiện thực hóa các cam kết tranh cử của chính phủ Công đảng do Thủ tướng Anthony Albanese lãnh đạo.
ANMI có thời hạn hai năm, được thiết kế nhằm giúp doanh nghiệp Australia có thể chủ động trước những biến động trong thương mại toàn cầu. Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Australia (Austrade) sẽ phối hợp cùng các hiệp hội ngành hàng để cung cấp gói hỗ trợ nhanh chóng, linh hoạt và phù hợp, bao gồm cố vấn thương mại tại thị trường mục tiêu, sự kiện quảng bá ở nước ngoài và các chương trình chiến lược mới.
Sáng kiến được công bố trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Australia và Trung Quốc đang được cải thiện đáng kể từ sau giai đoạn căng thẳng. Từ năm 2022, Bắc Kinh đã lần lượt dỡ bỏ các rào cản từng áp đặt đối với thịt bò, tôm hùm, rượu vang và lúa mạch nhập khẩu từ Australia, với tổng giá trị ước tính khoảng 20 tỷ AUD. Bộ trưởng Farrell khẳng định ANMI sẽ tiếp nối những kết quả đã đạt được, qua đó tạo điều kiện để nông dân, ngư dân, thợ mỏ và các nhà sản xuất rượu vang có thể quay trở lại thị trường Trung Quốc với khối lượng hàng hóa xuất khẩu lớn hơn.
Theo số liệu hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch thương mại song phương trong 7 tháng đầu năm nay đạt 113,9 tỷ USD, trong đó xuất khẩu từ Australia chiếm 73,1 tỷ USD. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Australia, đặc biệt là ngành hàng như quặng sắt, thịt bò, lúa mạch, tôm hùm và rượu vang. Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales cho rằng Australia cần thị trường Trung Quốc để duy trì tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu quặng sắt.
Tuy nhiên, ANMI không chỉ hướng đến Trung Quốc mà còn đặt mục tiêu đa dạng hóa thị trường. Bộ Thương mại Australia nhấn mạnh sáng kiến sẽ củng cố khả năng chống chịu của xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Austrade dự kiến sẽ hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng thâm nhập và mở rộng tại các thị trường mới nổi bên cạnh việc duy trì các thị trường truyền thống.
Trong giai đoạn cầm quyền của Công đảng, Australia đã đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực thương mại như thông qua hiệp định tự do thương mại với UAE mang lại thêm khoảng 600 triệu AUD giá trị xuất khẩu mỗi năm, lập kỷ lục 53 tỷ AUD kim ngạch thương mại hai chiều với Ấn Độ sau hiệp định thương mại đầu tiên giữa hai nước và tăng thêm 2 tỷ AUD trong kim ngạch thương mại hai chiều với các quốc gia Đông Nam Á trong hai năm qua.
Giới quan sát đánh giá cao ANMI, cho rằng sáng kiến này không chỉ tận dụng cơ hội từ việc Trung Quốc dỡ bỏ các rào cản thương mại mà còn thể hiện nỗ lực của Canberra trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường. Giáo sư Charles Chang thuộc Đại học Phúc Đán (Thượng Hải), nhận định việc tăng cường hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và một đồng minh của Mỹ như Australia mang lại lợi ích cho cả hai phía trong bối cảnh thương mại toàn cầu chịu tác động từ chính sách thuế quan của Washington.
Hải Trần/Báo Tin tức và Dân tộc